วันจันทร์ที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2554

รายงานการใช้เอกสารประกอบการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระที่ 3 นาฏศิลป์

รายงาน                                  การใช้เอกสารประกอบการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
                                                                        สาระนาฏศิลป์  เรื่อง รำบายศรีสู่ขวัญ  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
โรงเรียนวัดลำกะดาน
ผู้รายงาน                               นางรุ่งทิพย์  มากไมตรี
ตำแหน่ง ครู  วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานศึกษา                           โรงเรียนวัดลำกะดาน  สำนักงานเขตคลองสามวา กรุงเทพมหานคร
ปีที่ศึกษา                                2554

บทคัดย่อ

การใช้เอกสารประกอบการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์  เรื่อง รำบายศรีสู่ขวัญ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 นี้ มีวัตถุประสงค์สำคัญเพื่อหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการสอนตามเกณฑ์มาตรฐาน  80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนและหลังเรียนของนักเรียนจากการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการสอน ที่สร้างขึ้น และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดลำกะดานที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์  เรื่อง รำบายศรีสู่ขวัญ กลุ่มประชากร  คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1  ปีการศึกษา 2554 โรงเรียนวัดลำกะดาน จำนวน 30  คน เนื่องจากเป็นนักเรียนที่ผู้รายงานรับผิดชอบการสอน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ เอกสารประกอบการสอน แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบหลังเรียน แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและ แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการสอน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าร้อยละ และค่าคะแนนที (t-test)
                ผลการศึกษาพบว่า
                1. ประสิทธิภาพเอกสารประกอบการสอน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5  มีประสิทธิภาพ เท่ากับ  82.23/ 80.50
                2.  ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05  ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน ร้อยละ 38.67  ค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.66
                3.  ความพึงพอใจของ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์  เรื่อง รำบายศรีสู่ขวัญ อยู่ในระดับมาก                  มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.90 มีค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.62  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น